Hybrid Working là gì? Doanh nghiệp cần hiểu gì về mô hình Hybrid Working?
Hybrid Working có thể nói là một xu hướng làm việc mới hiện tại khi có thể đáp ứng tốt cả nhu cầu của doanh nghiệp lẫn người lao động. Việc tận dụng mô hình Hybrid Working vào không gian làm việc sẽ mang đến nhiều giá trị thiết thực. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về mô hình Hybrid Working – xu hướng văn phòng làm việc mới kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa cũng như hiệu quả của loại hình làm việc từ xa này cần có những bước thực hiện như thế nào.
Mô hình Hybrid Working là gì? Xu hướng làm việc mới của dân văn phòng?
Hybrid Working là một hình thức làm việc kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa, cho phép nhân viên tự chọn nơi làm việc linh hoạt. Tuy mô hình Hybrid Working đã tồn tại từ lâu nhưng chỉ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các công ty mới thấy được lợi ích của mô hình này. Đây được xem là xu hướng được ưa chuộng xuất phát từ đại dịch, cho phép nhân viên làm việc một phần tại văn phòng và một phần ở nhà hoặc nơi khác. Có thể nói, Hybrid Working là một giải pháp linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của nhân viên trong việc giảm thiểu sự lây lan của virus và cải thiện sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Mô hình Hybrid Working là một xu hướng làm việc mới sau đại dịch COVID-19
Ngày nay, nhiều nhà tuyển dụng cho rằng Hybrid Working là xu hướng làm việc của tương lai và được nhiều ứng viên ưa chuộng. Mỗi công ty sẽ có một mô hình Hybrid Working riêng phù hợp với tính chất công việc và đảm bảo tiến độ công việc. Không có mô hình làm việc quy chuẩn phù hợp với tất cả các doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, Hybrid Working sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một mô hình làm việc phổ biến trong tương lai. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng Hybrid Working từ đó đạt được hiệu quả tốt trong công việc.
Các loại mô hình Hybrid Working thường gặp hiện nay
Vậy hiện nay có bao nhiêu loại hình Hybrid Working và mỗi loại hình sẽ có các đặc điểm riêng biệt nào? Hãy cùng điểm qua 4 loại hình của xu hướng làm việc này.
Flexible Hybrid Work
Flexible Hybrid Work (làm việc linh hoạt kết hợp) là một mô hình làm việc mới mẻ mà các tổ chức và doanh nghiệp áp dụng để kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Trong mô hình này, nhân viên được phép tự chọn nơi làm việc linh hoạt, bao gồm cả văn phòng và môi trường tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào phù hợp.
Mục tiêu của mô hình này là tối ưu hóa hiệu suất làm việc, cân nhắc đến sự thoải mái và sự linh hoạt của nhân viên. Điều này có thể giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, tạo điều kiện tốt hơn cho sáng tạo và tăng cường sự hài lòng và tinh thần làm việc của nhân viên.
Mô hình Flexible Hybrid Work thường bao gồm việc chia thời gian giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa, thậm chí có thể linh hoạt trong việc quản lý thời gian. Các công nghệ và cơ sở hạ tầng thông tin là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự kết nối và làm việc hiệu quả trong mô hình làm việc này.
Đọc thêm: Xu hướng dịch chuyển văn phòng ra khỏi trung tâm thành phố – Decentralization
Flexible Hybrid Work mang đến sự linh động cao trong quá trình làm việc
Fixed Hybrid Work
Fixed Hybrid Work (làm việc linh hoạt cố định) là một mô hình làm việc mà nhân viên kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa, nhưng với một lịch trình cố định hoặc một số ngày cố định trong tuần. Trong mô hình này, mặc dù vẫn có khả năng linh hoạt trong việc chọn nơi làm việc, nhưng nhân viên thường có những ngày làm việc cố định tại văn phòng và những ngày cố định làm việc từ xa.
Mục tiêu của fixed hybrid work là tận dụng những lợi ích của hai môi trường làm việc, từ văn phòng truyền thống đến không gian làm việc linh hoạt và thoải mái tại nhà hoặc nơi khác. Theo đó, mô hình Fixed Hybrid Work có thể giúp tổ chức duy trì tính chất của văn phòng truyền thống và cùng lúc cung cấp sự linh hoạt cho nhân viên. Điều này có thể tạo điều kiện tốt hơn cho cộng tác nhóm, tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân và giảm thiểu tình trạng quá tải về công việc.
Office-first Hybrid Work
Office-first Hybrid Work (làm việc linh hoạt với ưu tiên văn phòng) là mô hình làm việc mà văn phòng vẫn được coi là trung tâm của hoạt động công việc, và nhân viên thường phải đi làm tại văn phòng một số ngày cố định trong tuần. Tuy nhiên, mô hình này cũng cho phép nhân viên làm việc từ xa trong một số ngày khác.
Giám đốc điều hành Reed Hastings của Netflix – công ty cung cấp nền tảng trình chiếu trực tuyến nổi tiếng toàn cầu, cho biết Hybrid Working là một mô hình làm việc lý tưởng của tương lai. Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng cần cho nhân viên làm việc 04 ngày tại văn phòng và 01 ngày tại nhà để đảm bảo chất lượng công việc và có sự cân bằng nhất định trong cuộc sống.
Không gian làm việc của các nhà sáng tạo Anime tại Netflix Tokyo
Theo đó, Office-first Hybrid Work vẫn đề cao làm việc tại văn phòng bởi đây là nơi gặp gỡ, giao tiếp trực tiếp và làm việc cộng tác. Những ngày làm việc từ xa thường được sử dụng để tập trung vào công việc cá nhân, công việc yêu cầu sự tĩnh lặng hoặc linh hoạt về thời gian. Mục tiêu của mô hình này là tận dụng sự tương tác và cộng tác tại văn phòng, trong khi vẫn đảm bảo sự linh hoạt và sự cân bằng giữa cuộc sống công việc và cá nhân.
Mô hình Office-first Hybrid Work thể hiện sự tập trung vào giá trị của việc tương tác trực tiếp tại văn phòng, đồng thời cho phép nhân viên có cơ hội làm việc từ xa để tối ưu hóa hiệu suất và tạo sự thoải mái trong việc quản lý công việc và thời gian.
Remote-first Hybrid Work
Remote-first Hybrid Work (làm việc linh hoạt ưu tiên làm việc từ xa) là mô hình làm việc mà phần lần nhân viên sẽ việc làm việc từ xa. Trong mô hình này, nhân viên có thể làm việc từ bất kỳ đâu mà họ muốn và chỉ cần đến văn phòng khi cần thiết hoặc theo lịch trình được định sẵn.
Mô hình này coi việc làm việc từ xa là điểm khởi đầu chính trong mô hình làm việc. Văn phòng thường chỉ được sử dụng để gặp gỡ, làm việc cộng tác đặc biệt hoặc các hoạt động đòi hỏi tương tác trực tiếp. Các nhân viên có thể linh hoạt làm việc từ nhà, quán cà phê, hoặc bất kỳ địa điểm nào khác có kết nối internet.
Equinix, công ty cung cấp dữ liệu và kết nối toàn cầu, cũng đang ứng dụng mô hình Remote-first Hybrid Work. Mặc dù có không gian làm việc chung và cũng không yêu cầu về địa điểm sống của nhân viên, nhưng Equinix vẫn cân nhắc mang đến trải nghiệm làm việc remote với các buổi họp qua Zoom.
Không gian trụ sở California của Equinix – Một trong những doanh nghiệp áp dụng mô hình Remote-first Hybrid Work hiệu quả với không gian thoải mái và không gò bó
Mục tiêu của Remote-first Hybrid Work là tạo ra sự linh hoạt tối đa cho nhân viên và cho phép họ làm việc trong môi trường mà họ cảm thấy thoải mái và hiệu quả. Mô hình này thường yêu cầu các công cụ và quy trình truyền thông và làm việc từ xa mạnh mẽ để đảm bảo tương tác và cộng tác hiệu quả giữa các thành viên trong doanh nghiệp.
Coinbase là một công ty cung cấp sàn giao dịch tiền điện tử tại California (Hoa Kỳ) cũng khuyến khích nhân chủ động động làm việc từ xa nhưng thuận tiện. Công ty không đánh giá chất lượng công việc dựa trên thời gian họ đến công ty mà chỉ dựa trên năng lực và kết quả công việc của từng cá nhân.
Coinbase khuyến khích làm việc theo hình thức Remote Hybrid Work nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công việc
Không thể phủ nhận khi các loại hình Hybrid Working sẽ là xu hướng làm việc của tương lai. Thế nhưng liệu đây có phải là giải pháp hợp lý? Điều quan trọng là phải thực hiện mô hình Hybrid Working như thế nào để vẫn đảm bảo chất lượng công việc.
Làm thế nào để tăng hiệu quả khi làm việc theo mô hình Hybrid Working?
Mỗi mô hình có cách ứng dụng riêng và vì thế cũng cần có sự suy xét kỹ càng. Ở các mô hình Hybrid Working, khả năng giao tiếp, sự kết nối và hòa hợp về văn hóa doanh nghiệp chính là những yếu tố cần cân nhắc.
Ưu tiên sự giao tiếp rõ ràng
Giao tiếp là một thách thức thực sự khi phải quản lý lực lượng lao động từ xa. Do đó, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp có một phương tiện giao tiếp cụ thể cho mục đích này. Ví dụ, nếu muốn nhân viên giao tiếp chung trong toàn công ty và cũng giao tiếp theo từng dự án hoặc bộ phận, doanh nghiệp có thể sử dụng các ứng dụng như Skype, Slack… thông qua các nhóm chung. Bằng cách đơn giản hóa phương tiện giao tiếp công nghệ, các cuộc trò chuyện có thể diễn ra một cách mượt mà giữa các nhân viên tại văn phòng và những người làm việc tại nhà.
Tăng cường kết nối các cá nhân
Với sự khác biệt giữa những người làm việc trực tiếp và từ xa, quản lý cần tìm cách duy trì sự đoàn kết và tương tác giữa nhân viên công ty dù họ ở bất kỳ nơi nào. Lãnh đạo có thể tổ chức các cuộc họp nội bộ để gắn kết đội ngũ, kết hợp với các trò chơi nhằm tạo sự vui vẻ và sự kết nối trong mỗi tuần hoặc tháng. Đồng thời, việc tôn vinh những nhân viên hỗ trợ và thúc đẩy sự gắn kết, sáng tạo kết nối giữa đồng nghiệp là cần thiết. Việc thưởng thức xứng đáng sẽ tạo động lực cho lực lượng lao động, giúp họ cảm thấy mạnh mẽ hơn và gắn bó với công ty.
Tăng cường kết nối các cá nhân là một trong những yếu tố giúp tăng khả năng thành công của mô hình Hybrid Working
Đào tạo kiến thức về công cụ kỹ thuật số
Không phải mọi nhân viên đều có kiến thức về công nghệ. Do đó, doanh nghiệp cần cung cấp khóa đào tạo trực tuyến về cách sử dụng hiệu quả các công cụ kỹ thuật số và kênh giao tiếp trực tuyến, giúp tất cả có khả năng tham gia vào các hoạt động nhóm một cách tích cực. Đồng thời, đảm bảo rằng nhân viên của công ty được trang bị đầy đủ công cụ cần thiết để làm việc tại nhà hoặc văn phòng, bao gồm máy tính xách tay, bàn phím, tai nghe… để hỗ trợ công việc của họ một cách tối ưu.
Luôn ghi nhớ văn hóa công ty
Dù nhân viên làm việc từ bất kỳ nơi đâu, hãy duy trì văn hóa doanh nghiệp một cách thiết thực nhất. Văn hóa doanh nghiệp luôn được xem là một giá trị cốt lõi, kể cả khi nhân viên không có mặt tại văn phòng thì họ vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng và những phần thưởng xứng đáng.
Vì sao mô hình Hybrid Working được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?
Với mỗi xu hướng khác nhau sẽ có các đặc trưng khác nhau. Vì sao mô hình Hybrid Working đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp từ mô hình Hybrid Working này.
Ưu và nhược điểm của mô hình Hybrid Working
Ưu điểm
- Linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc giúp nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn và cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc.
- Tiết kiệm chi phí cho công ty khi không cần thuê văn phòng lớn để đáp ứng nhu cầu làm việc của tất cả nhân viên.
- Tăng trải nghiệm làm việc cho nhân viên, giúp họ cảm thấy được tôn trọng và có quyền kiểm soát lịch trình công việc của mình.
- Tăng động lực làm việc và hiệu suất làm việc của nhân viên nhờ sự tự do và linh hoạt trong công việc.
Nhược điểm
- Khó khăn trong việc quản lý nhân viên, việc giám sát và đánh giá hiệu quả công việc trở nên khó khăn hơn. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và sự tự quản lý của nhân viên, cũng như sự ủng hộ và hỗ trợ từ công ty.
- Không đảm bảo tính liên kết và sự kết nối giữa nhân viên khi họ dễ bị cô lập và thiếu sự giao tiếp với các đồng nghiệp và công ty. Điều này có thể dẫn đến sự mất mát thông tin và thiếu hụt kinh nghiệm.
- Không thể áp dụng cho các công việc yêu cầu cao trong giao tiếp: Mô hình Hybrid Working có thể không phù hợp với những công việc yêu cầu sự giao tiếp trực tiếp, cộng tác nhóm hoặc sự tương tác với khách hàng có thể cần phải làm việc tại văn phòng.
Mô hình Hybrid Working có thể là lời giải cho bài toán sức khỏe tinh thần – hiệu suất làm việc
Hiện nay, thế hệ trẻ đang mong muốn một môi trường làm việc thoải mái, hiện đại và có tính linh hoạt. Điều này sẽ thu hút và giữ chân các nhân tài trong công ty. Việc cân bằng giữa sức khỏe tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu của họ. Không gian làm việc có nhiều cây xanh, thông thoáng cũng như thời gian làm việc linh động sẽ giúp cho nhân viên có thời gian để thực hiện các hoạt động khác trong cuộc sống và đồng thời tăng tính hiệu quả trong công việc.
Sau đại dịch Covid-19, work-life balance trở thành rất quan trọng đối với nhiều người. Sau thời gian làm việc từ xa, nhiều người nhận ra rằng họ rất cần sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, để giữ sức khỏe tinh thần và sự hạnh phúc của bản thân. Các yêu cầu về linh hoạt trong làm việc cũng tăng lên, cho phép nhân viên có thời gian và không gian để thực hiện các hoạt động khác.
Mô hình Hybrid Working được xem là một giải pháp cho nhu cầu Work – Life balance sau đại dịch
Hiện tại, nhiều công ty đã áp dụng mô hình Hybrid Working để giúp nhân viên cân bằng cuộc sống và công việc. Có thể thấy, sau đại dịch Covid-19 thì nhu cầu về work – life balance cực kỳ quan trọng. Các công ty và tổ chức cần phải đáp ứng nhu cầu này bằng cách áp dụng các chính sách một cách linh hoạt, sử dụng các công nghệ mới để hỗ trợ nhân viên cũng như đáp ứng nhu cầu của họ.
Cách thực hiện mô hình Hybrid Working hiệu quả
Để triển khai làm việc theo mô hình Hybrid Working, doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng áp dụng, thiết lập quy trình và chuẩn bị sẵn sàng những công nghệ phù hợp. Dưới đây là những bước mà doanh nghiệp cần thực hiện trước khi chuyển đổi sang mô hình làm việc này.
Bước 1: Thực hiện khảo sát nhân viên
Để triển khai mô hình Hybrid Working hiệu quả, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu nhu cầu của nhân viên qua việc tổ chức cuộc khảo sát. Dựa vào kết quả khảo sát, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh mô hình làm việc linh hoạt sao cho phù hợp và hấp dẫn nhất. Điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn và đáp ứng đa dạng yêu cầu của đội ngũ lao động.
Bước 2: Phân chia nhân viên thành các nhóm
Thu thập ý kiến từ nhân viên là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về tình hình của lực lượng lao động lai trong thời gian thực. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có đủ thời gian để thực hiện khảo sát chi tiết với toàn bộ nhân viên. Một giải pháp hữu ích lúc này đó là chia nhân viên thành các nhóm dựa trên các yếu tố chung như nhu cầu làm việc và chuyên môn (bộ phận, phòng ban). Bằng cách này, việc áp dụng mô hình Hybrid Working của công ty sẽ được tối ưu hóa cho từng nhóm nhân viên cụ thể, mang lại hiệu quả tốt hơn.
Phân nhân viên thành các nhóm
Bước 3: Điều chỉnh hạ tầng để hỗ trợ việc thực hiện mô hình làm việc linh hoạt hơn
Ở mức độ cao nhất, mô hình Hybrid Working sẽ tạo cơ hội gắn kết môi trường làm việc từ xa và văn phòng truyền thống, giúp nhân viên dễ dàng làm việc cùng nhau. Để thực hiện điều này, bạn cần đầu tư vào các công nghệ, ví dụ như công cụ giao tiếp và thiết bị họp để đảm bảo hiệu quả trong các cuộc họp.
Tiếp theo, doanh nghiệp nên xem xét sử dụng các công cụ hiện có hoặc đưa vào các công cụ mới để hỗ trợ việc làm việc hiệu quả hơn. Xây dựng các phương pháp giao tiếp tốt nhất cho toàn bộ công ty và khuyến khích các trưởng nhóm đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho nhân viên của họ.
Lập kế hoạch về việc có bao nhiêu nhân viên sẽ có mặt tại văn phòng và cung cấp sự linh hoạt. Ví dụ, doanh nghiệp có thể quyết định những ngày hoặc tuần cụ thể mà nhân viên sẽ làm việc tại văn phòng, hoặc để người quản lý quản lý việc lập lịch cho nhân viên trong bộ phận của họ!
Hỗ trợ các thiết bị làm việc phù hợp sẽ giúp nhân viên nhanh chóng hòa nhập với mô hình Hybrid Working
Bước 4: Thu thập phản hồi từ nhân viên
Trong quá trình áp dụng mô hình Hybrid Working, đừng quên lắng nghe phản hồi từ nhân viên. Hãy đảm bảo cung cấp nhiều phương thức để nhân viên chia sẻ ý kiến của họ. Ví dụ, doanh nghiệp có thể thực hiện cuộc khảo sát phản hồi hàng quý cho toàn bộ nhân viên hoặc tạo một nhóm trò chuyện để nhận phản hồi ngay lập tức liên quan đến lịch trình của từng nhân viên như là một hình thức theo dõi hiệu quả. Việc thu thập thông tin phản hồi này sẽ giúp xây dựng một môi trường Hybrid Working phát triển mạnh mẽ hơn.
Trên thực tế, việc ứng dụng mô hình Hybrid Working không quá khó. Vấn đề chính là làm sao để chọn được một nơi áp dụng phù hợp, vừa đảm bảo năng suất làm việc của nhân viên vừa có thể tối ưu chi phí hoạt động động của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều tòa nhà văn phòng đã được thiết kế theo xu hướng campus-style để mang lại trải nghiệm làm việc thoải mái nhất cho người lao động. Các tòa nhà này không chỉ có không gian rộng, khuôn viên xanh mà còn đáp ứng tốt các nhu cầu về “work-life balance”.
OneHub Saigon – Không gian văn phòng hoàn hảo cho mô hình Hybrid Working
OneHub Saigon tọa lạc tại cổng Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh là nơi có không gian làm việc hoàn hảo cho các doanh nghiệp đặt trụ sở hay văn phòng của mình với những tiện ích và dịch vụ phục vụ được quy hoạch và bổ trợ tốt cho nhân viên như khu thương mại đa chức năng, khu tổ chức sự kiện, trung tâm đào tạo…
Tòa Tower 1 thuộc dự án khu phức hợp văn phòng thương mại OneHub Saigon
Với việc tòa Tower 1 đạt chuẩn LEED Silver và mật độ xây dựng thấp, OneHub Saigon sở hữu một không gian xanh với sân cỏ rộng lớn bên ngoài thân thiện với môi trường. Trở thành tòa nhà văn phòng xanh chuẩn quốc tế tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.
Cộng với vị trí thuận lợi ở địa phận Khu Công nghệ cao tại TP. Thủ Đức, chi phí cho việc thuê văn phòng tại OneHub Saigon được tối ưu và cạnh tranh so với khi thuê tại các quận trung tâm nhưng lại có được chất lượng tương đương. Hơn thế nữa, với việc kết nối trực tiếp trạm tàu điện số 12 cùng vị trí địa lý thuận lợi cho việc di chuyển chỉ mất khoảng 25 phút đến các địa điểm như sân bay và trung tâm quận 1.
Đọc thêm: Giải mã sức hút của tuyến Metro đối với các tòa nhà văn phòng hiện nay
OneHub Saigon sở hữu không gian văn phòng phù hợp với mô hình Hybrid Working
Kết
Có thể thấy, hình thức làm việc theo mô hình Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp. Việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa mang đến nhiều lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp, giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, tăng tính linh hoạt và sự thoải mái trong công việc. Nếu đang có nhu cầu lựa chọn văn phòng để ứng dụng mô hình làm việc này, OneHub Saigon sẽ là một lựa chọn lý tưởng.
Tìm hiểu thêm: Có gì đáng chú ý tại văn phòng cho thuê OneHub Saigon tại Khu Công nghệ cao TPHCM?