Mô hình Hybrid Working và Remote Working có khác nhau?

18-12-2023
Mô hình Hybrid Working và Remote Working có khác nhau?

Trong bối cảnh môi trường làm việc ngày càng chuyển đổi, sự xuất hiện của mô hình Hybrid Working và Remote Working đã đặt ra nhiều câu hỏi về sự khác biệt giữa chúng. Mặc dù cả hai đều đại diện cho xu hướng làm việc linh hoạt, nhưng liệu chúng có phải là những khái niệm tương đồng hay có những đặc điểm quan trọng làm cho chúng trở nên khác biệt? Hãy cùng Onehub Saigon tìm hiểu về những đặc điểm độc đáo của mỗi mô hình và cách chọn mô hình làm việc phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Hybrid Working và Remote Working khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau giữa mô hình Hybrid Working và Remote Work

Sự khác nhau giữa mô hình Hybrid Working và Remote Work

Mô hình Hybrid Working

Mô hình Hybrid working đơn giản là việc kết hợp giữa làm việc ở văn phòng và từ xa, tùy thuộc vào lịch trình của nhân viên. Đây là một mô hình đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt trong thời kỳ căng thẳng của đại dịch, và dường như đang trở thành xu hướng chính cho các tổ chức.

Với mô hình Hybrid Working, nhân viên có thể linh hoạt chọn cách làm việc tại nhà và đến văn phòng vào một số ngày cố định. Mô hình làm việc kết hợp mang lại sự thuận tiện, giúp nhân viên tự do lựa chọn thời gian và không gian làm việc, tối ưu hóa lợi ích cho cả bản thân và doanh nghiệp.

Môi trường làm việc kết hợp Hybrid Work mang lại niềm vui cho nhân viên, tạo cảm giác tin tưởng và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Kết quả là, hiệu suất làm việc được nâng cao, và tiến độ công việc đạt được những kết quả như mong đợi.

Mô hình Hybrid Working làm việc kết hợp giữa văn phòng và từ xa

Mô hình Hybrid Working làm việc kết hợp giữa văn phòng và từ xa

Mô hình Remote Working

Khác với mô hình Hybrid Working, mô hình Remote Working làm việc hoàn toàn tại nơi đâu mà nhân viên muốn mà không phải văn phòng truyền thống, miễn họ hoàn thành đúng hạn công việc được giao. Trong khi Hybrid Work, mô hình làm việc kết hợp này yêu cầu nhân viên phải sắp xếp làm việc từ xa cũng như có mặt tại văn phòng theo thời gian quy định tại công ty.

Mô hình Remote Working (làm việc từ xa) là một cách tiếp cận linh hoạt, cho phép mọi người thoát khỏi không khí truyền thống khi làm việc tại văn phòng. Cụ thể, nó dựa trên ý tưởng rằng công việc có thể hoàn thành bất kỳ nơi nào và bất kỳ khi nào.

Mô hình Remote Working làm việc hoàn toàn từ xa

Mô hình Remote Working làm việc hoàn toàn từ xa

Thay vì phải đối mặt với việc di chuyển hàng ngày đến văn phòng, những người làm việc từ xa có thể dễ dàng thực hiện và thành công triển khai dự án từ những nơi như nhà, quán cà phê, hoặc không gian làm việc chung mà họ ưa thích. Điều này giúp mọi người tự do tổ chức và sắp xếp thời gian làm việc của họ để tận dụng tối đa tính tự chủ cá nhân.

Xem thêm: Cần lưu ý gì khi thuê một địa điểm làm văn phòng?

Chọn mô hình làm việc phù hợp với Doanh nghiệp của bạn

Không thể đánh giá mô hình Hybrid Working hay Remote Working là sự lựa chọn tốt nhất. Thay vào đó cả hai mô hình đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn đúng mô hình làm việc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất công việc cho nhân viên. Dưới đây là một số gợi ý giúp doanh nghiệp chọn mô hình làm việc phù hợp:

Cần phải làm gì trước tiên?

Khi bạn đang xem xét mô hình làm việc cho đội ngũ của mình, điều đầu tiên cần xem xét là loại công việc mà nhân viên đang thực hiện. Cần xem xét mục tiêu cuối cùng của công việc là hoàn thành một nhiệm vụ được đặt ra. Thay vì tập trung vào vị trí làm việc, hãy tập trung vào việc làm thế nào để đạt được mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra.

Lựa chọn đúng mô hình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc

Lựa chọn đúng mô hình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc

Doanh nghiệp của bạn có nhiều vị trí và nhân viên đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Hãy phân loại những người cần phải làm việc toàn thời gian (những người làm việc với thiết bị vật chất) và những người có khả năng linh hoạt hơn. Sau đó, tập trung vào những nhân viên còn lại, công việc của họ có yêu cầu hợp tác tức thì hay họ nên tập trung vào dự án cá nhân của mình? Việc hiểu rõ những yếu tố này là điều thiết yếu để doanh nghiệp của bạn quyết định mô hình làm việc phù hợp nhất với nhân viên của bạn.

Xem thêm: Xu hướng dịch chuyển văn phòng ra các vùng ven – Decentralization

Những vấn đề liên quan đến nhân viên

Có thể tùy ý, vị trí của thành viên trong nhóm đóng một vai trò quan trọng khi bạn đang xem xét mô hình làm việc. Khi có các nhân viên sống gần nhau, thay vì đưa họ đến văn phòng thường xuyên, doanh nghiệp nên tạo điều kiện để họ cộng tác trực tiếp. Tuy nhiên, vị trí địa lý không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét. Bạn cũng cần đặt ra câu hỏi về nơi bạn muốn tìm kiếm tài năng.

Có thể để nhân viên cộng tác trực tiếp nếu vị trí gần nhau

Có thể để nhân viên cộng tác trực tiếp nếu vị trí gần nhau

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn đặt tại khu vực lớn như Quận 1 hay các nơi trung tâm thành phố, việc tìm kiếm nhân viên có chất lượng và yêu cầu đến văn phòng ít nhất là bán thời gian có thể dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu bạn hoạt động ở khu vực nhỏ hơn hoặc trong một ngành nghề chuyên biệt như tại Nhà Bè, việc tiếp cận nguồn nhân tài lớn hơn từ một mô hình làm việc tại xa có thể là lựa chọn phù hợp hơn.

Doanh nghiệp có thể hỗ trợ nhân viên từ xa như thế nào?

Để hỗ trợ mô hình làm việc hoàn toàn từ xa hoặc kết hợp, bạn đã có hoặc sẵn sàng áp dụng những công cụ và công nghệ nào? Câu trả lời của bạn sẽ giúp xác định mô hình phù hợp nhất cho hoạt động của bạn.

Ví dụ: đối với các nhóm làm việc từ xa, bạn có thể cung cấp một khoản trợ cấp để mỗi nhân viên có thể trang bị văn phòng tại nhà. Nhờ đó, họ có thể mua những thiết bị và đồ dùng cần thiết, như máy ảnh, ghế bàn, máy tính,… để đảm bảo mọi người đều có điều kiện làm việc tốt và công bằng.

Tuy nhiên, việc duy trì mức độ hỗ trợ và công bằng cho các nhóm kết hợp có thể gặp nhiều thách thức hơn. Đó là bởi vì, khi có những nhân viên làm việc tại chỗ và giao tiếp trực tiếp với nhau, thì những nhân viên làm việc từ xa có thể bị thiệt thòi và khó thể hiện ý kiến của mình.

Tìm hiểu thêm: Những lý do mà doanh nghiệp nước ngoài nên đầu tư vào Việt Nam

Nhân viên làm việc từ xa khó khăn trong trao đổi công việc

Nhân viên làm việc từ xa khó khăn trong trao đổi công việc

Điều này không có nghĩa là bạn không nên theo đuổi mô hình kết hợp, nhưng nó sẽ đòi hỏi bạn phải sử dụng các công cụ và thiết lập các quy trình để đảm bảo những người làm việc từ xa không bị bỏ rơi hay bị bất lợi.

Nhân viên của bạn mong muốn điều gì?

Điều quan trọng nhất mà bạn không nên bỏ qua là ý kiến và sở thích của các thành viên trong Công ty. Họ chắc chắn sẽ có những quan điểm riêng về cách họ muốn làm việc. Việc lắng nghe nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp một cách suôn sẻ.

Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp để thu thập ý kiến của họ. Nếu bạn tin tưởng rằng họ đã nắm rõ ưu nhược điểm của mỗi mô hình, bạn có thể đơn giản là tổ chức một cuộc bỏ phiếu. Nhưng nếu bạn cho rằng nhân viên của bạn cần có một cuộc thảo luận kỹ lưỡng hơn về điều gì tốt nhất cho họ và công ty, bạn có thể tổ chức một cuộc họp và giải thích rõ ràng hơn cách mỗi mô hình ảnh hưởng đến họ như thế nào.

Bạn nên nêu ra những lợi ích và khó khăn của từng mô hình, nhưng cũng đảm bảo rằng cả hai mô hình đều phù hợp với nhu cầu hoạt động của tổ chức bạn. Sau khi thảo luận về nhu cầu của nhân viên và công ty, bạn và nhóm của bạn có thể đạt được một thỏa thuận về mô hình làm việc phù hợp nhất cho mọi người.

Doanh nghiệp cần lắng nghe ý kiến và sở thích của nhân viên

Doanh nghiệp cần lắng nghe ý kiến và sở thích của nhân viên

Áp dụng mô hình Hybrid Working không có nhiều khó khăn

Việc áp dụng mô hình Hybrid Working mang lại nhiều lợi ích mà không gặp phải quá nhiều khó khăn. Sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa không chỉ tạo ra sự linh hoạt mà còn thúc đẩy hiệu suất làm việc cũng như cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc. Mô hình này giúp nhân viên có tự do lựa chọn nơi làm việc phù hợp với công việc cụ thể của họ, đồng thời tạo điều kiện cho sự sáng tạo và đổi mới trong môi trường làm việc.

Không chỉ vậy, sự áp dụng linh hoạt của mô hình Hybrid Working còn giảm bớt gánh nặng về giao thông và tăng cường sự hài lòng của nhân viên. Mặc dù có những thách thức nhất định, như việc duy trì mức độ tương tác và kết nối trong nhóm làm việc, nhưng với sự quản lý và hỗ trợ hiệu quả, mô hình này không chỉ khả thi mà còn mang lại trải nghiệm làm việc tích cực cho cả doanh nghiệp và nhân viên.

Bạn có thể quan tâm: Mô hình văn phòng cho thuê tại TP.Thủ Đức

Khảo sát từ DecisionLab

Một cuộc khảo sát mới đã rõ ràng chỉ ra rằng 62% nhân viên tại Việt Nam có sự ưa thích trong việc kết hợp làm việc tại văn phòng và từ xa. Trong số 503 người làm việc từ nhiều ngành công nghiệp, được khảo sát trong tháng 9 năm 2023 do DecisionLab, đối tác của YouGov – một công ty nghiên cứu thị trường Anh, và The Sentry – công ty bất động sản xã hội lớn nhất Việt Nam. Trong tổng số người tham gia khảo sát, 43% thuộc thế hệ Z và 50% thuộc thế hệ Y, trong đó có 51% là nữ.

15% cho biết họ ưa thích làm việc tại văn phòng và 14% chọn lựa sự linh hoạt có thể làm việc ở bất cứ đâu, kể cả tại nhà hoặc văn phòng. Mặc dù chế độ làm việc kết hợp là lựa chọn phổ biến, nhưng không phải tất cả mọi người đều hứng thú với làm việc từ xa, theo cuộc khảo sát. Tuy 65% người tham gia cho biết làm việc từ xa mang lại sự linh hoạt và giảm căng thẳng và 62% nói rằng nó đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng 75% cho rằng để làm việc từ xa hiệu quả, cần có sự tập trung và kỷ luật cao và 57% gặp khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ và mạng lưới.

Khi hỏi về các yếu tố quan trọng khi lựa chọn nơi làm việc, 47% cho biết cơ hội học tập là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là “văn hóa công ty” và “lợi ích và thu nhập,” cả hai đều đạt tỷ lệ 46%. Đối với thế hệ Z, tức những người từ 14-26 tuổi, cơ hội học tập là yếu tố quan trọng nhất khi chọn nơi làm việc, với 48% người tham gia khảo sát đặt nó là ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, một nửa số người thuộc thế hệ Y (27-42 tuổi) coi thu nhập và các lợi ích khác là yếu tố quan trọng nhất.

Bảng thống kê yếu tố chọn nơi làm việc theo khảo sát từ DecisionLab

Bảng thống kê yếu tố chọn nơi làm việc theo khảo sát từ DecisionLab

“Thông báo chỉ ra rằng chỉ có 9% nhân viên nói rằng họ chỉ thích làm việc từ xa, điều này cho thấy rằng mọi người vẫn đánh giá cao những lợi ích xã hội và nghề nghiệp khi đến văn phòng,” như ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab đã nói.

Kết luận

Mô hình Hybrid Working và Remote Working đều mang lại cơ hội và thách thức đặc biệt riêng. Quyết định lựa chọn mô hình làm việc hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, tập trung vào đặc thù và mục tiêu của tổ chức. Sự khác biệt giữa hai mô hình này không chỉ xuất hiện ở cách họ tối ưu hóa không gian làm việc, mà còn ở cách chúng tác động đến tương tác và đồng đội trong nhóm làm việc. Điều quan trọng nhất Onehub Saigon đề cập đến là tính linh hoạt và quản lý thông minh để tạo ra một môi trường làm việc có tổ chức và tích cực.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết khi chọn thuê văn phòng